Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Nhìn lại một năm thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại xã Hoài Mỹ

   Thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Công văn số 3069/VPCP-KTTH ngày 17/4/2013, theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ tháng 7/2013, trên địa bàn xã Hoài Mỹ, việc quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng được thực hiện qua hệ thống bưu điện. Tính đến tháng 6/2014, Bưu điện xã đã chi trả 1 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng, chi trả trên 85 tỷ đồng cho trên 400 đối tượng.


  Công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai
     Ngay sau khi có văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Tại Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân thành phố cũng có Công văn số 4865/UBND-VX ngày 10/6/2013 về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện.

     Trên cơ sở đó, Ngành Bảo hiểm xã hội và Bưu điện thành phố đã chủ động phối hợp xây dựng phương án tổ chức chi trả; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm một số tỉnh bạn và ngày 22/6/2013, đại diện lãnh đạo 2 Ngành đã ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Theo đó, Bảo hiểm xã hội thành phố đã hỗ trợ, phối hợp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và hệ thống các biểu mẫu trong công tác quản lý đối tượng, tổ chức chi trả và thanh quyết toán các chế độ BHXH hàng tháng cho cán bộ nhân viên Ngành bưu điện.


     Một số tồn tại, hạn chế
     Trong thời gian đầu thực hiện chi trả qua bưu điện, có thể dễ dàng nhận thấy do thay đổi nơi chi trả (thường là chuyển về các bưu cục) nhưng không thông báo cụ thể cho đối tượng biết, gây trở ngại, khó khăn trong việc đi lại của đối tượng hưởng, mà đa số họ là những người cao tuổi. Nhân viên chi trả còn lúng túng trong việc tìm, dò tên của đối tượng hưởng trong danh sách nên mất thời gian và nhiều trường hợp hướng dẫn đối tượng lên cơ quan BHXH gây nên sự phiền hà, bức xúc cho người hưởng. Có một số trường hợp đối tượng chưa đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhưng qua kiểm tra trên danh sách chi trả đã có chữ ký nhận của người hưởng. Số tiền chưa chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho đối tượng vẫn còn khá nhiều so với chi trả tại các đại lý xã, phường trước đây. 
     Việc quản lý đối tượng ở một vài bưu cục chưa chặt chẽ, đặc biệt là đối tượng chi trả qua tài khoản thẻ ATM. Việc xác nhận chữ ký theo định kỳ vào tháng 11/2013 và tháng 5/2014 của người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản thẻ ATM chưa được cơ quan Bưu điện quan tâm đúng mức, dẫn đến báo giảm hàng loạt. Chưa kịp thời trong việc báo giảm đối với các trường hợp đối tượng hưởng chết. Chỉ riêng trên địa bàn quận Hải Châu trong quý 1/2014 có 100 trường hợp giảm chết nhưng cơ quan Bưu điện chỉ báo giảm 68 trường hợp. Ngoài ra, có nhiều trường hợp đối tượng đã chết trong tháng trước nhưng tháng sau vẫn tiếp tục chi trả, gây nhiều khó khăn trong công tác theo dõi, quản lý (tại BHXH quận Hải Châu trong quý 1/2014 đã thu hồi do báo giảm chậm 21 trường hợp với số tiền 99.124.000 đồng). Đặt biệt có 05 đối tượng đang sinh sống nhưng cơ quan Bưu điện lại báo giảm chết (BHXH quận Hải Châu có 03 trường hợp, BHXH quận Sơn Trà có 02 trường hợp). Chưa thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai danh sách tăng, giảm đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và các hồ sơ, thủ tục tại các điểm chi trả. Vẫn còn trường hợp nhận thay không có giấy ủy quyền, không kịp thời chuyển giấy ủy quyền cho BHXH quận, huyện gây khó khăn trong việc quản lý, kiểm tra, đối chiếu danh sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét